Hôm nay Thứ sáu, ngày 18/01/2019,

Khoẻ & Đẹp

Giảm cân an toàn với chuối

Thứ bảy, 02/05/2015, 15:39 GMT+7

Hiện nay, một trong những cách kiêng cử giúp giảm cân được nhiều người rỉ tai nhau là ăn chuối hằng ngày. Có người cho biết đã giảm được 5-6kg sau khi ăn chuối chỉ vài tuần. Thực hư thế nào?

 

Chuối chứa khá nhiều chất bột đường, ít đạm, rất ít béo, nhiều chất xơ, một số vitamin C, nhóm B và khoáng chất như kali, canxi, sắt, đồng... Như vậy có thể nói chuối là một thực phẩm khá bổ dưỡng đối với cơ thể. Về năng lượng, một trái chuối 100gr cung cấp khoảng 56 kcal, tương đương 1/3 chén cơm trắng.

Dùng đúng mới hiệu quả

Chuối chứa hàm lượng chất xơ cao, khoảng 2,6gr/100gr trái. Chất xơ có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa, làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn đi kèm và duy trì cảm giác no lâu hơn. Khi no lâu sẽ giảm ăn các món ăn khác kéo theo giảm tổng năng lượng đầu vào cho cơ thể trong ngày, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Chuối chứa chất bột đường và một ít đạm nên ăn vào sẽ làm tăng đường huyết và giúp người ăn có cảm giác bớt đói, có thể không cần thiết ăn thêm những thực phẩm khác, và như vậy cũng giúp quá trình ăn kiêng giảm cân trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên, nếu ăn thật nhiều chuối chín hoặc vừa ăn chuối mà vẫn ăn thêm nhiều thực phẩm giàu năng lượng, ít hoạt động thể lực thì tổng năng lượng cung cấp vẫn cao hơn năng lượng tiêu hao, dẫn đến không giảm cân được, thậm chí có thể còn gây tăng cân.

Có người áp dụng chế độ ăn kiêng toàn bộ với chuối và nước trong nhiều ngày và thường đạt được hiệu quả mong muốn là giảm được vài kg mỡ thừa. Tuy nhiên chế độ ăn khắc nghiệt kiểu này thường không thể duy trì được lâu và khi ăn uống bình thường trở lại thì sẽ lại tăng cân nhanh chóng.

Để giảm cân an toàn với chuối, hãy thử áp dụng cách ăn kiêng như sau: Ăn chuối trước bữa ăn chính 15 - 30 phút (dùng chuối hơi xanh sẽ ít đường hơn chuối chín rục, số lượng tùy mỗi người nhưng có thể dao động từ 1 - 3 trái/lần). Đến bữa cơm thì ăn tô canh rau hay dĩa bầu luộc trước, ăn ít cơm, đủ đạm (thịt, cá, trứng, tôm, đậu hũ...) và ít chất béo (chế biến dạng luộc, hấp), bữa phụ có thể dùng rau củ quả ít ngọt như sơ ri, mận, ổi, bưởi, thanh long, táo, lê, củ sắn, sữa không đường, không béo... Thỉnh thoảng có thể ăn chuối toàn bộ trong 1 - 2 ngày để giảm cân nhanh (nếu sức khỏe, công việc cho phép) và chú ý hạn chế tăng cân trở lại.

Nên biết là dùng chuối nhiều mà không ăn thức ăn giàu đạm sẽ rất dễ gây buồn ngủ, ảnh hưởng đến công việc, giờ giấc sinh hoạt. Nguyên nhân vì nếu não chỉ có đường mà không có đạm sẽ kém linh hoạt, minh mẫn. Lời khuyên là nên kết hợp ăn chuối với những thức ăn an toàn khác trong giới hạn khuyến khích và nên có tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

 

Ngộ nhận về ăn kiêng bằng chuối

Có người cho rằng chuối chứa thành phần giúp phân giải các chất béo có trong cơ thể, do đó giúp ngăn chặn được quá trình tích tụ mỡ. Điều này không đúng. Ngược lại, chuối chín cũng như các loại trái cây ngọt nhiều đường, giàu năng lượng, vì vậy nếu ăn thường xuyên quá nhiều mà không giảm thức ăn khác thì sẽ tạo mỡ thừa, tăng cân thêm.

Quan niệm ăn chuối no thì không cần dùng thêm các món ăn kèm khác vì chuối chứa nhiều dưỡng chất và năng lượng, cũng sai. Ăn chuối để giảm cân thì cần giảm cơm, chè, kem, bánh ngọt... Như đã nói, ăn kiêng với chuối vẫn cần phải ăn đủ đạm và nhiều rau củ khác để đảm bảo đa dạng dưỡng chất cho cơ thể.

Có người lo ngại ăn quá nhiều chuối trong ngày sẽ tăng kali trong máu hoặc có thể "trúng thực" nhưng trong thực tế không có chuyện đó, và nếu có thừa kali thì thận sẽ thải ra khỏi cơ thể. Ngược lại, chuối rất tốt cho huyết áp vì giàu kali.

Thêm nữa, cũng không thể có chuyện người đang mắc bệnh tiêu hóa hay người đang bệnh, mệt mỏi ăn chuối sẽ bị trúng thực như đồn đoán.


BS-CK1. ĐÀO THỊ YẾN THỦY - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM / theo báo Doanh Nhân Sài Gòn



Giới hạn tin theo ngày :   từ   đến