Hôm nay Thứ ba, ngày 27/06/2017,

Thầy thuốc trò chuyện ...

Những yếu tố ảnh hưởng đến tắm nắng

Thứ ba, 01/09/2015, 15:46 GMT+7

 

 

   Trong ánh nắng mặt trời có 2 loại tia cực tím: tia UVA (95%) và tia UVB (5%).

Tia UVA: được chiếu xuống liên tục trong ngày và các mùa trong năm. Tia UVA gây tổn thương da, tăng nguy cơ ung thư da.

Tia UVB: là tia giúp da tổng hợp vitamin D. Thời gian tắm nắng để tổng hợp vitamin D phụ thuộc vào nhiều yếu tố sau:

1.    Vị trí địa lý:

Càng xa đường xích đạo của trái đất thì càng ít nắng, tắm nắng càng ít tổng hợp được vitamin D. Do đó, càng sống gần xích đạo thì thời gian tắm nắng sẽ càng giảm.

2.    Mùa:

Nắng thay đổi theo mùa, vào mùa hè nắng nhiều hơn mùa đông. Do đó, tùy theo mùa đông, thu, hè thì thời gian tắm nắng sẽ càng giảm.

3.    Thời điểm trong ngày:

Thời gian tắm nắng phụ thuộc vào độ gắt của nắng, nắng càng gắt thì thời gian tắm nắng càng giảm. Càng gần giữa ngày thì góc chiếu của mặt trời đến trái đất càng tốt hơn cho việc tạo vitamin D khi tắm nắng, đó là lúc độ dài của bóng ngắn hơn chiều cao của người tắm nắng.

Ví dụ: Tắm nắng vào thời điểm giữa ngày sẽ tạo vitamin D nhiều hơn lúc sáng sớm và buổi chiều.

4.    Độ mây che phủ:

Trời nhiều mây, âm u càng ngăn tia UVB (tia tạo vitamin D), tắm nắng sẽ không hiệu quả. Ví dụ: sáng sớm, mùa mưa, mùa đông trời nhiều mây.

5.    Môi trường:

Ô nhiễm môi trường, khói bụi làm cản trở tia UVB. Ví dụ: ở trong thành phố (nhiều khói bụi, ô nhiễm) tắm nắng sẽ ít tạo được vitamin D hơn ở vùng nông thôn.

6.    Trong nhà- ngoài nhà:

Ánh nắng chiếu qua cửa kính không tạo được vitamin D, do đó tắm nắng qua cửa kính không hiệu quả.

7.    Diện tích da phơi nắng:

-Tư thế lúc tắm nắng: nằm tiếp xúc với nắng nhiều hơn ngồi, đứng, chạy nhảy.

-Độ bao phủ của quần áo càng nhiều thì sẽ ít tổng hợp vitamin D.

8.    Màu sắc da:

Da càng tối màu thì càng cản trở tia UVB vào da để tổng hợp vitamin D, nên da càng tối màu thì cần tắm nắng lâu hơn da sáng màu.

9.    Tuổi:

Càng lớn tuổi thì da càng khó tạo vitamin D hơn nên thời gian tắm nắng phải lâu hơn người trẻ.

10.  Béo phì:

Người béo phì tắm nắng cần thời gian gấp đôi người không béo phì để tổng hợp được cùng một lượng vitamin D.

Cần lưu ý là tia UVA hầu như không bị ảnh hưởng bởi các yếu tô trên. Do đó, theo các yếu tố trên, bạn cần cân nhắc việc tắm nắng sao cho thời gian tắm nắng ít nhất mà tạo được nhiều vitamin D nhất.

(Nguồn: Vitamindcouncil, VitaminDwiki, AAP)

ThS.BS. Lê Thị Kim Dung - ThS.BS. Hoàng Thị Tín (Khoa Dinh dưỡng) - Theo tài liệu BV Nhi Đồng 1




Giới hạn tin theo ngày :   từ   đến

Bạn cần chia sẻ?